Trong l?nh v?c giáo d?c, có nhi?u ph??ng pháp d?y tr? t? k? ???c xem là có hi?u qu?. Tuy nhiên không có m?t ph??ng pháp nào dành cho m?i ??a tr? b? t? k?, m?i ??a tr? c?n m?t ph??ng pháp toàn di?n, ?i?u ?? và nh?t quán c?a các th?y thu?c, cha m? và gia ?ình.
Tr??ng d?y tr? t? k? Ánh Sao xin gi?i thi?u ??n quý ph? huynh m?t s? ph??ng pháp d?y tr? t? k? r?t c?n thi?t và h?u ích sau:
Ph??ng pháp d?y tr? t? k? h?c ngôn ng? ?úng cách
Bác s? Hoàng V? Qu?nh Trang, Khoa Tâm lý B?nh vi?n Nhi ??ng 1 (TP HCM) cho bi?t, tr? t? k? th??ng có các d?u hi?u r?i lo?n ngôn ng? nh? không nói l?i nào, l?p l?i l?i nói, ??o ng??c câu, nói không ?úng ng? c?nh, không ti?p xúc m?t, g?i không quay l?i, không bi?u l? tình c?m, không t? kh?i x??ng l?i nói, th??ng có bi?u hi?n r?p khuôn, xoay vòng, nhón gót, nhìn c?n, b?t tai, ch?i m?t mình…
Theo chuyên viên âm ng? Nguy?n Th? Hòa, ?? giúp tr? có th? giao ti?p, ph? huynh c?n kiên trì luy?n t?p:
S? d?ng phòng yên t?nh, gi?m các tác ??ng môi tr??ng.
Dùng các d?u hi?u gia t?ng s? chú ý c?a tr? nh? ch?m vào tai ?? nghe, ch?m vào má ?? nhìn.
S? d?ng tên tr? ?? m? ??u, ví d? "An nghe nào".
Cho tr? nghe các âm thanh, c??ng ?? khác nhau.
Dùng âm nh?c và các tác ??ng ?? t??ng tác v?i tr?.
Giúp tr? ng?i yên, nghe, nhìn trong kho?ng th?i gian ng?n có th? b?ng cách s? d?ng ?? ch?i, trò ch?i tr? thích.
S? d?ng b?ng ??a nh?c kích thích âm thanh n?i tr?.
Cho tr? nghe ti?ng kêu các con v?t, khuy?n khích tr? b?t ch??c.
Ng?i ngang t?m.
?? ch?i có màu s?c h?p d?n, ho?c ch?i th?i bóng kích thích tr? nhìn, s?.
T?o s? khác bi?t cho tr? chú ý nh? ??i m? chú h?, m?m c??i v?i tr? khi tr? nhìn.
Ch?i ú òa, ch?i ?u?i b?t khuy?n khích tr? nhìn.
C?n v? nh? vào tr? ?? thu hút s? chú ý c?a tr?.
N?u tr? ?ang nhìn v?t gì ?ó ta ??a ngang t?m tr? ?? thu hút tr? nhìn.
- Thu hút s? chú ý c?a tr?
Hãy làm cho tr? thích thú và h??ng ?ng s? thích thú c?a tr?.
Ch? cho tr? nh?ng v?t ??c bi?t, nói v? nh?ng gì b?n ?ang nói t?i.
Giúp tr? hi?u c? ch?, hành ??ng.
Hãy chia s? v?i tr?. Khi tr? có món ?? ch?i mu?n khoe v?i b?n thì c?m l?y ?? v?t ?ó và nói: “?, máy bay ??p quá” tr??c khi tr? l?i tr?.
Hãy s? d?ng ?? ch?i phát ra âm thanh ho?c ta có th? t?o ra âm ???c ?? ch?i v?i tr?, khuy?n khích tr? b?t ch??c th?t ra âm thanh.
T?p v?n ??ng môi b?ng các trò ch?i nh? phun m?a, xe ch?y.
?? khuy?n khích tr? s? d?ng gi?ng nói, hãy s? d?ng các trò ch?i hành ??ng, âm thanh nh? con v?t bi?t nói.
Hãy hát th??ng xuyên, có d?ng l?i ch? tr? ??m t? vào.
Hãy s? d?ng gi?ng nói linh ho?t: cao th?p, m?nh m?, êm ái, kích thích tr?.
Tr? t? k? c?n ???c h? tr?, t?p luy?n nhi?u v? ngôn ng?, giao ti?p
B?t ??u trò ch?i v?i tính ch?t l?i nói thân thi?n và n? c??i.
Bi?u hi?n vui thích hay gi?n c?a b?n phù h?p gi?ng nói.
Cùng nhìn vào sách tranh.
Cùng nhìn vào g??ng.
M?i lúc m?i n?i.
- Ph??ng pháp d?y tr? t? k? hi?u ngôn ng?
Ghi nh?n nh?ng tình hu?ng nào tr? có ph?n ?ng ???c khi nghe nói, ví d? “m? v?”, tr? quay ??u l?i thì l?n sau hãy nói nh? v?y.
Trò ch?i có l?i.
Hát có ??ng tác minh h?a.
Cung c?p t? ?úng tình hu?ng, l?p ?i l?p l?i nhi?u l?n.
- S? d?ng t? ng? nhi?u h?n
Khi tr? g?i tên ?? v?t hãy ph?n ?ng nh? tr? ?ang nói v?i b?n, ví d? tr? nói “bay”, b?n nói “?úng máy bay màu ??”.
Ch?i trò ??a - l?y.
T?p xin - cho.
Khuy?n khích tr? nói t? thay vì d?u hi?u.
B?t ??u nói v?i m?t s? hành ??ng quen thu?c.
- D?y các t? có ý ngh?a g?n v?i tình hu?ng cho tr?
B?t ??u t? nh?ng gì tr? quan tâm.
T?n d?ng nh?ng tình hu?ng trong ngày.
L?p l?i t? ?úng khi tr? ch?a nói ?úng.
Nói “không” khi không mu?n.
Bi?t cách yêu c?u và ??t câu h?i.
- S? d?ng nhi?u h?n m?t t?
Cùng chung ph?n ?ng v?i tr?. Tr? nói “n??c”, b?n nói “u?ng n??c”.
Khuy?n khích tr? nói.
Các t? ch? hành ??ng.
- Thêm công c? h? tr? kèm l?i nói
S? d?ng h? th?ng giao ti?p b?ng hình ?nh kèm ch? vi?t PECS.
H?c t?, câu.
Th?i khóa bi?u.
Câu chuy?n xã h?i.
T?ng c??ng s? d?ng h? th?ng giao ti?p b?ng hình ?nh.
à kiến bạn Ä‘á»c