Lịch sử hình thành và phát triển của Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Thứ tư - 09/05/2018 22:17 2.623 0
Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Lao động – Thương binh và xã hội tỉnh Hà Tĩnh. Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh đã hình thành và phát triển qua nhiều giai đoạn
DSC 0056
DSC 0056
Từ nền móng ban đầu, giai đoạn từ năm 1992 đến trước năm 2004 Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh được gọi là Trung tâm bảo trợ xã hội.
       Tháng 3 năm 1992, khi bắt đầu hình thành do điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn nên Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh đã mượn địa điểm của xí nghiệp Thương binh may mặc huyện Can Lộc để  hoạt động.  Khi mới thành lập Làng có 25 đối tượng và 3 cán bộ nhân viên.
      Đến năm 1993,  khi điều kiện kinh tế - xã hội đã có những bước phát triển mới, Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh  được chuyển về địa điểm Phường Đại Nài – TP. Hà Tĩnh (nay là Trường chính trị Trần phú) với khuôn viên mới.
 
31957800 1010962115720273 3728579513316016128 n

      Sau một thời gian dài hoạt động, chăm sóc và nuôi dưỡng các đối tượng mồ côi, trẻ bị bỏ rơi, người khuyết tật, người già neo đơn bà mẹ liết sĩ, năm 2004 UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ký quyết định đổi tên Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh trở thành đơn vị sự nghiệp, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng.
       Nhằm đảm bảo điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng hằng năm cho trẻ mồ côi bị mất nguồn nuôi dưỡng và trẻ bị bỏ rơi cho đến độ tuổi trưởng thành Lãnh đạo Làng đã có đơn đề nghị để xây dựng khuôn viên mới cho Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh.
      Năm 2008, Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh thực hiện Quyết định 1584/QĐ/UB-XD ngày 31/8/2005 của UBND tỉnh về việc xây dựng cơ sở mới tại xã Thạch Trung. 
       Trải qua thời gian xây dựng cùng với sự cố gắng của toàn bộ cán bộ, nhân viên Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh và nguồn vốn từ ngân sách Trung ương; các chương trình Quốc tế; ngân sách địa phương và các nguồn huy động khác Làng trẻ em mồ côi đã hoàn thành cơ sở mới đóng tại xóm Đoài Thịnh, xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh. Năm 2009, Làng trẻ đã hoàn tất việc chuyển đối tượng, cơ sở vật chất từ địa điểm cũ sang địa điểm mới.
Có thể thấy, từ những buổi đầu hình thành với điều kiện còn thiếu thốn, nguồn nhân lực còn hạn chế  cho đến nay Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh đã có điều kiện nguồn lực, cơ sở vật chất đầy đủ, khang trang. Để có được sự chuyển biến tốt đẹp, có được mái ấm đầy đủ cho các đối tượng chịu thiệt thòi trong xã hội như hiện nay là sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của những người làm Lãnh đạo cũng như của toàn thể cán bộ, nhân viên trong Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh.
       - Chức năng, nhiệm vụ quyền hạn.
      Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh được xem là biểu tượng của một gia đình với hình ảnh về người mẹ và một mái ấm gia đình thực sự cho những  trẻ em mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi, mồ côi cha hoặc mẹ, hoặc cha lẫn mẹ, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; là một gia đình mà ở đó các em được chăm sóc, nuôi dưỡng được giáo dục, được tựa vai nhau là chỗ dựa vững chắc cho các em, cùng vui chơi, chia sẻ tình cảm bạn bè. Với làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh chức năng, nhiệm vụ của làng luôn gắn chặt với lợi ích của đối tượng và lợi ích cho toàn xã hội.

      +  Chức năng:

       Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh có chức năng tiếp nhận và chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục, hướng nghiệp cho trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ bị bỏ rơi, trẻ khuyết tật nặng đặc biệt. Những trẻ em được tiếp nhận vào Làng theo quy định, có sự hướng dẫn của Sở LĐTB và XH.
        + Nhiệm vụ.
- Tiếp nhận, quản lý, chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục các đối tượng: Trẻ mồ côi mất nguồn nuôi dưỡng, trẻ tàn tật, trẻ bị bỏ rơi.
- Tạo điều kiện cho trẻ được học văn hoá học nghề, tìm kiếm giải quyết việc làm khi trẻ đến tuổi trưởng thành.
- Quan hệ với các cấp, các ngành, các tổ chức từ thiện trong và ngoài nước để tranh thủ nguồn tài trợ phục vụ cho hoạt động của đơn vị.
- Quản lý tổ chức, nhân sự, tài chính, tài sản của Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện Quyết định số 10291/QĐ-SLĐTBXH, ngày 03/11/2017 về việc quy định bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác khi Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giao.
 - Ngoài các chức năng, nhiệm vụ nói chung thì mỗi bộ phận trong Làng lại có chức năng nhiệm vụ của mình nhằm mục đích hướng về những điều tốt đẹp nhất dành cho các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
  • Hiện nay Làng trẻ em Hà Tĩnh đang nuôi dưỡng 65 đối tượng (có danh sách kèm theo).
  • Trong đó: Trẻ bị khuyết tật có đến 15 đối tượng.
  • Có 4 đối tượng là người già neo đơn, mẹ, vợ liệt sĩ.
  • Có trên 20 cháu là đối tượng tự nguyện vào chăm sóc, điều trị và học tập
 
DSC 0050 copy
 

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây