Gia tăng trẻ tự kỷ ở Hà Tĩnh: Lỗi của phụ huynh?!

Thứ sáu - 13/03/2020 14:41 842 0
Nếu như thời điểm 2010 - 2011, bệnh nhân nhập viện vì chứng tự kỷ điều trị tại Bệnh viện Phục hồi chức năng (PHCN) Hà Tĩnh chỉ xấp xỉ 80 người thì đến giai đoạn 2017 - 2018, con số này đã tăng lên trên 400 người.
Gia tăng trẻ tự kỷ ở Hà Tĩnh: Lỗi của phụ huynh?!
 

Kỹ thuật viên của Bệnh viện PHCN kiên trì tập luyện cho các cháu về kỹ năng nhận biết
 

Do những ảnh hưởng từ môi trường sống và nhiều nhân tố tác động nên tỷ lệ trẻ mắc chứng tự kỷ phải điều trị ngày một gia tăng. Ghi nhận tại Phòng Âm ngữ trị liệu - Khoa Vật lý trị liệu Bệnh viện PHCN Hà Tĩnh cho thấy, trong số 160 trẻ đang điều trị tại đây có tới 80 trẻ mắc chứng tự kỷ.
Vào nhập viện trong tình trạng không tập trung giao tiếp, không nói được, cháu Nguyễn Minh Đ. (5 tuổi, trú tại xã Hương Giang, Hương Khê) được các bác sỹ kết luận bị mắc chứng tự kỷ. Chị Q. mẹ của cháu Đ. kể lại: “Khi biết cháu bị tự kỷ vợ chồng tôi bàng hoàng, vì không thể hình dung vì sao cháu lại có thể mắc chứng bệnh này ".
Sau khi nhập viện, cháu Đ. được các y bác sỹ Bệnh viện PHCN lên phác đồ điều trị với nhiều phương pháp. Sau hơn 1 năm kiên kỳ luyện tập, tình trạng cháu Đ. đã được cải thiện, cháu đã nói, hát được, nhận biết được nhiều thứ xung quanh. Gia đình đã cho cháu đi học để hòa nhập với bạn bè.
Theo ghi nhận, tại Phòng Âm ngữ trị liệu (Khoa Vật lý trị liệu) có đến hơn 60% trẻ tự kỷ vào viện muộn nên công tác điều trị gặp khó khăn. Nguyên nhân chính là do nhận thức của phụ huynh còn hạn chế, tâm lý của bố mẹ không chấp nhận con mình bị chứng tự kỷ mà cứ nghĩ đó là biểu hiện bình thường.

Theo khuyến cáo của các bác sỹ, để trẻ tự kỷ được hòa nhập sớm, ngoài việc điều trị của các bác sĩ chuyên môn thì cha mẹ nên dành nhiều thời gian để nói chuyện với trẻ. Ngoài ra cho trẻ hòa nhập, chơi đùa cùng các trẻ khác, khuyến khích và động viên trẻ giao tiếp nhằm giúp trẻ tương tác với xã hội, vượt qua những rào cản. Cha mẹ có thể hướng dẫn trẻ xử lý một hành vi nào đó, thường xuyên động viên và khen thưởng mỗi khi trẻ có những biểu hiện tốt.
Bác sĩ Nguyễn Thị Diện - Giám đốc Bệnh viện PHCN Hà Tĩnh cho biết: Trước thực trạng tỷ lệ trẻ em mắc chứng tự kỷ nhập viện ngày một gia tăng, bệnh viện tiếp tục cử cán bộ đi đào tạo, phát triển mảng âm nhạc trị liệu, đồng thời huy động các nguồn lực để xây dựng một số hạ tầng, nhất là phòng âm nhạc và khu vui chơi giải trí dành riêng cho nhóm trẻ này nhằm hỗ trợ tốt nhất việc điều trị cho các cháu”.  
Theo khuyến cáo của các bác sỹ, trẻ tự kỷ thường có những biểu hiện như: trẻ 6 tháng mà không cười lớn hoặc không có biểu hiện vui vẻ hay yêu thương; trẻ 9 tháng mà không phát ra các âm thanh chia sẻ qua lại, cười hoặc những biểu hiện cảm xúc qua nét mặt; trẻ 12 tháng tuổi nhưng không nói bập bẹ, bi bô, không có những cử chỉ giao tiếp qua lại như: vẫy tay, chỉ trỏ đồ chơi, không phản ứng khi người khác gọi tên mình; trẻ 14 tháng tuổi không chỉ vào những đồ vật để chia sẻ hứng thú; trẻ 16 tháng tuổi nhưng không nói được từ nào; trẻ 18 tháng nhưng không chơi trò chơi; đến 2 tuổi trẻ không nói được câu ngắn nào đáp trả… Khi gặp những trường hợp này, cha mẹ nên đưa đến các bác sĩ chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời.

Báo HT.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây